Trên hành trình khám phá dải đất hình chữ S, đã bao lần đi lại trên cung đưỡng đèo dốc quanh co tùe Huế vào Đà Nẵng và ngược lại nhưng tù khi khi có hầm Hải Vân, phải đến mười lăm năm qua tôi không còn có dịp đi trên con đường đèo quanh co uốn lượn mà những năm 1980 và 1990 mỗi khi vượt đèo những con tàu thống nhất phải dừng lại cả tiếng đồng hồ để kiểm tra kỹ thuật và gắn thêm đầu đẩy cho đoàn tàu để rồi khi tàu chậm rãi tiến lên chinh phục con đèo cao và dài thì toàn bộ hành khách đều bật cả dậy, chen nhau đứng nhìn qua cửa sổ để ngắm vẻ đẹp kỹ vĩ mà thiên nhiên ban tặng, thỉnh thoảng bọn trẻ con khi đó trầm còn chỉ trỏ khi đến cung đường uốn lượn để từ toa đầu có thể nhìn thấy toa cuối. Hay những khi đi ô tô, trên những chiếc xe Hải Âu vang bóng một thời leo lên đỉnh cao chót vót phóng mắt ra xa là bãi cát trắng trải dài, mặt biển trong xanh sóng xô vào vách đá bọt tung trắng xóa, vừa hồi hộp lo lắng vừa trầm trồ trước vẻ đẹp cùa biển.
Và từ khi có hầm Hải Vân, ít khi có dịp theo xe lên đỉnh đèo, thành ra quên hẳn cái cảm giác chinh phục đệ nhất thiên hạ hùng quan một thuở. Vậy nên lần này gia đình quyết chinh phục để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Hải Vân, chinh phục cung đường uốn lượn, câu cối xanh biếc, khí hậu trong lành, mát mẻ và được từ đỉnh đèo được ngắm nhìn sụe mênh mông của đất trời, của những đám mây trắng lững lờ, sự trong xanh đến vô cùng của biển. Đến Hải Vân cũng là hiểu thêm về nơi vang danh một thuở. Bởi có lẽ lịch sử đèo Hải Vân là một trang sách đậm dấu ấn trong hành trình phát triển của miền Trung Việt Nam. Trước năm 1306, khu vực này thuộc về vương quốc Champa, được chia thành hai châu Ô và Rí. Tuy nhiên, vào năm Bính Ngọ (1306), vua Champa Chế Mân đã cắt đất làm sính lễ cầu hôn công chúa Huyền Trân của vương quốc Đại Việt. Từ đó, đèo Hải Vân trở thành biên giới tự nhiên giữa Đại Việt và Chiêm Thành.
Một thế kỷ sau, vào năm Nhâm Ngọ (1402), nhà Hồ sai tướng Đỗ Mãn đánh Chiêm Thành, khiến vua Chiêm Thành phải cắt đất Chiêm Động và Cổ Lũy cầu hòa. Kể từ đó, đèo Hải Vân trở thành ranh giới rõ ràng của Đại Ngu, nay là Việt Nam, chia đôi vùng Thuận Hóa và Quảng Nam. Thời kỳ nhà Nguyễn, đèo Hải Vân vẫn giữ vai trò là biên giới giữa Thừa Thiên và Quảng Nam.
Vào thời Pháp thuộc, để tiện di chuyển tránh thú dữ và cướp bóc, quân Pháp đã cho xây dựng đường ray tàu sắt chạy xuyên suốt đèo.Vào ngày 5 tháng 6 năm 2005, hầm Hải Vân chính thức được đưa vào sử dụng, giúp việc di chuyển thuận tiện và an toàn hơn. Tuy nhiên, đèo Hải Vân vẫn giữ một vai trò đặc biệt trong du lịch.
Nhận xét
Đăng nhận xét