NGUYỄN LƯƠNG HÙNG Năm học: 2021 –
2022 ĐỀ SỐ 2 |
ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO 10 MÔN NGỮ VĂN (Thời gian kiểm tra: 120 phút) |
Phần I (7,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu
hỏi:
“Không bao lâu sau, cây
lược được hoàn thành. Cây lược dài độ hơn một tấc, bề ngang độ ba phân rưỡi,
cây lược cho con gái, cây lược dùng để chải mái tóc dài, cây lược chỉ có một
hàng răng thưa. Trên sống lưng được có khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đã gò lưng,
tẩn mẩn khắc từng nét: “Yêu nhớ tặng Thu con của ba”. Cây lược ngà ấy chưa chải
được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phân nào tâm trạng của anh.”
(Chiếc lược ngà, Nguyễn Quang Sáng, Trích
Ngữ văn 9, tập II, NXB Giáo dục, 2016)
1. Giải thích ý nghĩa nhan đề Chiếc lược ngà.
2. Trong đoạn trích trên, dấu ngoặc kép
được dùng để làm gì?
3. Ghi lại câu văn sử dụng phép liệt kê
có trong đoạn trích. Cho biết tác dụng của phép liệt kê đó.
4. Hãy viết một đoạn văn theo cách lập
luận quy nạp (khoảng 12 câu) phân tích tình cảm của ông Sáu dành cho con từ sau
những ngày ông về thăm gia đình. Trong đoạn văn có sử dụng thành phần khởi ngữ
và phép nối để liên kết câu (gạch chân, chú thích rõ thành phần khởi ngữ và
phương tiện liên kết thuộc phép nối).
5. Trong chương trình Ngữ văn lớp 9, em còn
được học một bài thơ nào khác cũng viết về tình cảm của cha đối với con? Cho
biết tên tác giả.
Phần II (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
“Hiện nay tất cả thiếu niên đều đi học, En-ri-cô
yêu dấu ạ. Con hãy nghĩ đến những người thợ tối tối vẫn đến trường sau khi đã
lao động vất vả suốt ngày, hãy nghĩ đến những cô gái đã đi học ngày chủ nhật vì
cả tuần lễ phải bận rộn trong các xưởng thợ, đến những người lính ở thao trường
trở về là đã viết viết, đọc đọc. Con hãy nghĩ đến những cậu bé câm và mù mà vẫn
phải học [...]. Con hãy nghĩ đến tất cả trẻ em trên thế giới gần như cùng một
lúc cũng đang đi học. Con hãy tưởng tượng số học sinh động như kiến của hàng
trăm dân tộc khác nhau ấy, cái phong trào cực kì rộng lớn mà họ tham gia và hãy
tự nhủ rằng: “Nếu phong trào ấy mà ngừng thì nhân loại sẽ chìm đắm trở lại
trong cảnh dã man. Phong trào ấy là sự tiến bộ, là niềm hi vọng, là vinh quang
của thế giới”. Hãy can đảm lên con, người lính nhỏ của đạo quân mênh mông ấy.
Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là cả hoàn cầu
và chiến thắng là nền văn minh nhân loại. Ôi, không bao giờ con lại là một
người lính nhát gan, phải không En-ri-cô của bố.”
(Những
tấm lòng cao cả, Ét-môn-đơ A-mi-xi, Trích Ngữ văn 7 tập I, NXB Giáo dục,
2016)
1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn
văn?
2. Hãy chỉ ra những câu văn nói về phong
trào đi học. Em có nhận xét gì về phong trào ấy?
3. Từ
câu nhắn nhủ En-ri-cô của người bố: “Sách
vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là cả hoàn cầu và
chiến thắng là nền văn minh nhân loại.”, em hãy trình bày suy nghĩ (2/3
trang giấy thi) về điều nhắn nhủ này.
----- Hết -----
Nhận xét
Đăng nhận xét